Kidney tonic เจาะลึก “ถั่งเช่า” สมุนไพรรักษาโรค

Kidney tonic  เจาะลึก “ถั่งเช่า” สมุนไพรรักษาโรค

ถั่งเช่าเป็นเชื้อราที่อาศัยอยู่ในหนอนผีเสื้อกลางคืนที่จำศีลในฤดูหนาว (Hepialus armoricanus Oberthiir)ในพื้นที่ภูเขาสูงของจีน แต่เนื่องจากถั่งเช่าธรรมชาติหายากและมีราคาแพง ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารส่วนใหญ่จะทำจากถั่งเช่าที่ปลูกในห้องปฏิบัติการ สมุนไพรถั่งเช่าประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นตัวหนอนของผีเสื้อ และส่วนที่เป็นเห็ดบนตัวหนอนมีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Cordyceps และสายพันธุ์ ถั่งเช่าที่ชื่อ Cordyceps Sinensis ซึ่งมาจากทิเบต ถูกจัดเป็นสมุนไพรหายาก มีราคาสูง และมีสรรพคุณสูงกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

แต่เดิมถั่งเช่าถูกนำมาใช้ ทางการแพทย์เก่าแก่ของจีนและยาทิเบตทั้งเป็นยาเดี่ยวและยาผสมร่วมกับสมุนไพรอื่น ๆ แพทย์แผนโบราณส่วนใหญ่ใช้ถั่งเช่าในการรักษาโรคถึง 21 ชนิด แต่ในการศึกษาสมัยใหม่ยังคงต้องได้รับและทบทวนการศึกษาเพิ่มเติมต่อไปถึงสรรพคุณที่สามารถพิสูจน์ทางการแพทย์ได้

องค์ประกอบทางเคมีของถั่งเช่า
ถั่งเช่า ประกอบด้วยสารต่าง ๆ ได้แก่ สารกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ เช่น Galactomannan สารนิวคลีโอไทด์ เช่น Adenosine กรด Cordycepic acid กรดอะมิโน สารกลุ่มสเตอรอล เช่น Ergosterol หรือ Beta - sitosterol โปรตีน ไขมัน วิตามินบี 12 และแร่ธาตุมากมาย

งานวิจัยเกี่ยวกับถั่งเช่าเพื่อการดูแลสุขภาพ
งานวิจัยในโรคมะเร็ง

มีงานวิจัยว่า ถั่งเช่า สามารถลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและเซลล์เนื้องอกหลายชนิดในสัตว์ทดลอง ซึ่งน่าจะมีผลมาจากการยับยั้งเอนไซม์เทโลเมอร์เรสในเซลล์มะเร็ง และฤทธิ์การต่อต้านอนุมูลอิสระที่เกิดในร่างกาย ซึ่งการแพทย์ทางเลือก มีการนำมาใช้ในผู้ป่วยมะเร็งที่หมดทางรักษา แต่การศึกษายืนยันในคนที่ถูกตีพิมพ์ลงวารสารทางการแพทย์ยังมีไม่มากนัก

งานวิจัยในเรื่องภูมิต้านทานร่างกาย

มีงานวิจัยในหนูและในหลอดทดลอง แสดงให้เห็นประสิทธิภาพของถั่งเช่า ในการเพิ่มภูมิต้านทานร่างกาย และยับยั้งภูมิต้านทานที่มากเกินไปภาวะภูมิแพ้ตัวเอง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์ลำไส้เล็กในการต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งการแพทย์ทางเลือกได้มีการนำมาใช้ในผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิต้านทานผิดปกติ ผู้ป่วยโรคปอด เช่น ไอ หอบเรื้อรัง ไอเรื้อรังมีเสมหะปนเลือด แต่การศึกษายืนยันในคนที่ถูกตีพิมพ์ลงวารสารทางการแพทย์ยังมีไม่มาก

งานวิจัยในผู้ป่วยโรคไต

มีงานวิจัยที่ระบุว่า ถั่งเช่าส่งผลดีต่อสุขภาพไตแบบองค์รวม โดยใช้ได้ผลดีกับผู้ที่มีอาการหนาวง่าย มือเท้าเย็น ปัสสาวะบ่อย และโรคไตเรื้อรัง ซึ่งควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

งานวิจัยในผู้ป่วยเบาหวาน

มีงานวิจัยในหนูที่เป็นเบาหวาน พบว่าสารสกัดถั่งเช่า ช่วยให้หนูสุขภาพดีขึ้น จากการที่อินซูลินทำงานได้ดีขึ้น แต่การศึกษายืนยันในคน ที่ถูกตีพิมพ์ลงวารสารทางการแพทย์ยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไป

งานวิจัยในผู้ที่มีปัญหาทางเพศ

มีงานวิจัยในหนู พบว่าสารสกัดจากถั่งเช่าช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิและฮอร์โมนเพศชายได้ จึงน่าจะมีประโยชน์ในผู้ที่มีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย นอกจากนั้นยังพบการวิจัยในผู้ชาย 22 คน ใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริม พบว่าช่วยเพิ่มจำนวนของสเปิร์มในอสุจิได้ 33% อีกกรณีศึกษาในผู้ป่วยทั้งชายและหญิง 189 คน พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มความต้องการทางเพศสูงขึ้น 66-86 % ในผู้ชายและผู้หญิง แต่งานวิจัยยังมีไม่มากพอ การใช้ถั่งเช่าเพื่อรักษาอาการเหล่านี้ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้